top of page

ข้อดีของการที่ Microsoft มาตั้ง Data Center ในไทย


เป็นที่ฮือฮาและเรียกเสียงกรี๊ดกร๊าดจากชาว IT ที่ได้เข้าร่ามงาน Build: AI Day ของ Microsoft เมื่อวันที่ 1 พ.ค. เป็นอย่างมากเมื่อ คุณสัตยา CEO Microsoft ได้ประกาศว่า Microsoft มีแผนกำหนดการในการเปิด Cloud Data Center ในไทยเร็วๆนี้อย่างแน่นอน

    

หลายคนอาจจะสงสัยว่า แค่มาเปิด Data Center ในไทย ทำไม่ต้องตื่นเต้นกันขนาดนั้น เดี๋ยวจะเล่าให้ฟังน้าาา แต่ก่อนที่จะไปถึงข้อดี เรามาดูก่อนว่า ไอ้ Cloud Data Center มันคืออะไร เพราะว่าคนที่ไม่ได้อยู่ในวงการ IT อาจจะไม่ชินกับคำนี้


Cloud Data Center หรือศูนย์ข้อมูลกลางแบบคลาวด์ คือพื้นที่ขนาดใหญ่ที่รวบรวมเซิร์ฟเวอร์ และอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลจำนวนมหาศาลเอาไว้ เปรียบได้กับห้องเก็บของขนาดยักษ์สำหรับข้อมูลดิจิทัล

เหตุผลสำคัญที่ต้องมี Cloud Data Center ก็คือ ปัจจุบันนี้พวกเราต้องพึ่งพาอินเทอร์เน็ตและข้อมูลดิจิทัลมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแอปพลิเคชัน, สตรีมภาพยนตร์ซีรีส์, เกมออนไลน์, สต็อกภาพ เป็นต้น

ข้อมูลเหล่านี้ต้องมีที่พักอยู่ เหมือนเราเองต้องมีบ้าน ซึ่ง Cloud Data Center คืออาคารพักของข้อมูลนั่นเอง เพื่อให้คนทั่วโลกสามารถเข้าถึงบริการดิจิทัลได้อย่างรวดเร็วและมั่นคง


ซึ่งข้อดีของการมี Cloud Data Center ในไทยนี้มีหลายข้อเลย ตั้งแต่


1. มันจะทำให้การเข้าถึงบริการคลาวด์มีความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพราะข้อมูลไม่ต้องวิ่งไปวนเวียนไกลถึงต่างประเทศ แต่จะถูกจัดเก็บและประมวลผลอยู่ในประเทศไทยโดยตรง ส่งผลให้ทุกคนสามารถใช้งานแอพพลิเคชั่น สตรีมมิ่งวิดีโอ หรือโอนถ่ายไฟล์ได้อย่างเร็วปานสายฟ้าแลบ

2.นอกจากนี้ ยังเป็นการเพิ่มความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของข้อมูลให้แก่องค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน เนื่องจากข้อมูลสำคัญต่างๆ จะไม่ต้องส่งออกนอกประเทศ แต่สามารถจัดเก็บได้ในประเทศอย่างปลอดภัยแบบเบ็ดเสร็จ

3. แถมยังเป็นการสร้างโอกาสทางธุรกิจและงานให้แก่บริษัทและคนไทยในวงการเทคโนโลยีด้วยนะ ทั้งการบริการคลาวด์ พัฒนาแพลตฟอร์ม หรือสร้างแอปและบริการเสริมต่างๆ กำลังจะมีมากขึ้นเรื่อยๆ

การมี Cloud Data Center อยู่ในประเทศจึงดีกว่าต้องส่งข้อมูลข้ามประเทศ ช่วยลดความล่าช้า เพิ่มประสิทธิภาพ และยังทำให้ข้อมูลปลอดภัยกว่าด้วย


มันเหมือนการมีร้านค้าอยู่ในละแวกบ้านของเรา สะดวกมากกว่าต้องเดินทางไกลเพื่อซื้อของนั่นแหละครับ

bottom of page